กลยุทธ์
- พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- เพิ่มโอกาสทางการศึกษา
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ
- พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษา หลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
จุดเน้น
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพระดับดี เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน อ่านออกเขียนได้
- เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และ ด้านเทคโนโลยี
- นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ
- สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นให้ประชากรวัยเรียนทุกคนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ลดอัตราการออกกลางคัน ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
- ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการขยายผลสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
- สถานศึกษาผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจาการประเมินคุณภาพภายนอก
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ
เป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ
โรงเรียนบ้านหนองตาไก้ตลาดหนองแก ได้กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จจำแนกตามกลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ที่ |
เป้าหมายความสำเร็จ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1 |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพระดับดี เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72 |
ร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพระดับดี เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72 |
2 |
ผู้เรียนที่มีปัญหาการอ่านการเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ 2 |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีปัญหาการอ่านการเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง |
3 |
นักเรียนมีความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
ร้อยละของนักเรียนที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ |
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ที่ |
เป้าหมายความสำเร็จ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1 |
ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย |
จำนวนผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีจิตสำนึกความเป็นไทย ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
2 |
ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 |
ร้อยละผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
3 |
โรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกในความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกในความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
4 |
ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
จำนวนผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มโอกาสทางการศึกษา
ที่ |
เป้าหมายความสำเร็จ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1 |
ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
2 |
ผู้เรียนได้เรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานภายในเวลากำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 |
ร้อยละของผู้เรียนที่จบการศึกษาภายในเวลาที่หลักสูตรกำหนด |
3 |
ผู้เรียนทุกคนได้รับการสนับสนุนการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับรายการค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
จำนวนผู้เรียนที่ได้รับการสนับสนุนการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับรายการค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ
ที่ |
เป้าหมายความสำเร็จ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1 |
ข้าราชการครูที่ได้รับการพัฒนา สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
ร้อยละของข้าราชการครูที่ได้รับการพัฒนา สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ |
2 |
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพอใจในความมั่นคงของการประกอบวิชาชีพไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพอใจในความมั่นคงของการประกอบวิชาชีพ |
3 |
ครูได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพและสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานหรือเกณฑ์ที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
ร้อยละของครูได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพและสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานหรือเกณฑ์ที่กำหนด |
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษา หลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
ที่ |
เป้าหมายความสำเร็จ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1 |
โรงเรียนผ่านการรับรองมาตรฐาน |
โรงเรียนมีผลการประเมินคุณภาพภายนอกผ่านการรับรองมาตรฐาน |
2 |
โรงเรียนได้รับการนิเทศ ติดตามช่วยเหลือการดำเนินงานให้มีคุณภาพ |
โรงเรียนได้รับการนิเทศ ติดตามช่วยเหลือการดำเนินงานให้มีคุณภาพ |
3 |
โรงเรียนมีความพร้อมและความเข้มแข็งในการบริหารและการจัดการศึกษา สามารถยกระดับคุณภาพมาตรฐานและธรรมาภิบาล |
โรงเรียนมีความพร้อมและความเข้มแข็งในการบริหารและการจัดการศึกษา สามารถยกระดับคุณภาพมาตรฐานและธรรมาภิบาล |
4 |
ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
ร้อยละของผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน |